หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต รอบพอร์ต มหิดล ปี 68

รับตรง 68 รอบที่ 1 พอร์ตโฟลิโอ หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ม. มหิดล

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล ออกประกาศ รับตรง เกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ผ่านระบบการคัดเลือก TCAS รอบที่ 1 พอร์ตโฟลิโอ ประจำปีการศึกษา 2568 โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

คุณสมบัติของผู้สมัคร

1. คุณสมบัติทั่วไป

1.1 เป็นผู้กาลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะสาเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2567

1.2 เป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ากว่า 16 ปี

1.3 ต้องไม่เป็นผู้รับทุนของโครงการอื่น ๆ ที่มีภาระผูกพันการศึกษาหรือปฏิบัติงาน

1.4 เป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อยและรับรองต่อมหาวิทยาลัยมหิดลได้ว่าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มความสามารถและจะปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีอยู่แล้ว และ/หรือที่จะมีต่อไปโดยเคร่งครัดทุกประการ

1.5 มีคุณสมบัติเฉพาะตามเกณฑ์ขององค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย กำหนดดังต่อไปนี้

1.5.1 ต้องมีคุณสมบัติที่จะปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐได้ หลังจากจบการศึกษาแล้ว โดยต้องสามารถทำสัญญาผูกพันฝ่ายเดียว หรือสัญญาปลายเปิดกับรัฐบาล ตามระเบียบและเงื่อนไขของรัฐบาล และมหาวิทยาลัย

1.5.2 ต้องมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และปราศจากโรค อาการของโรค หรือความพิการอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงานและการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ดังต่อไปนี้

1.5.2.1 มีปัญหาทางจิตเวชขั้นรุนแรงอันอาจเป็นอันตรายต่อตนเอง และ/หรือผู้อื่น เช่น โรคจิต (psychotic disorders) โรคอารมณ์ผิดปกติ (mood disorders) บุคลิกภาพผิดปกติ (personality disorders) ชนิด antisocial personality disorders หรือ borderline personality disorders รวมถึงปัญหาทางจิตเวชอื่น ๆ อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.2 เป็นโรคติดต่อในระยะติดต่ออันตราย ที่อาจเกิดอันตรายต่อตนเอง ต่อผู้ป่วย หรือ ส่งผลให้เกิดความพิการอย่างถาวร อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.3 เป็นโรคไม่ติดต่อหรือภาวะอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา ที่อาจเกิดอันตรายต่อตนเองต่อผู้ป่วย และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.4 มีความพิการทางร่างกายอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.5 มีความผิดปกติในการได้ยินทั้งสองข้าง โดยมีระดับการได้ยินเฉลี่ยที่ความถี่ 500 – 2,000 เฮิรตซ์ สูงกว่า 40 เดซิเบล และความสามารถในการแยกแยะคาพูด
(speech discrimination score) น้อยกว่าร้อยละ 70 จากความผิดปกติของประสาท และ เซลล์ประสาทการได้ยิน (sensorineural hearing loss) อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.6 มีความผิดปกติในการเห็นภาพ โดยมีระดับการมองเห็นในตาข้างดี เมื่อแก้ไขด้วยแว่นสายตาแล้ว แย่กว่า 6/12 หรือ 20/40 ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.7 มีภาวะตาพร่องสีทุกสี (total color blindness) อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

1.5.2.8 โรคหรือความพิการอื่น ๆ ซึ่งมิได้ระบุไว้ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ทั้งนี้สำหรับปัญหาสุขภาพหรือโรคในข้อ

1.5.2 เมื่อคณะทันตแพทยศาสตร์พิจารณาตัดสิน ให้ถือว่าผลการพิจารณาเป็นที่สิ้นสุด

2. คุณสมบัติเฉพาะ

2.1 เป็นผู้ที่มีผลการศึกษาเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวม 4 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.50

2.2 เกณฑ์คะแนนขั้นต่ากลุ่มสาระการเรียนรู้ รวม 4 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.50 ยกเว้นวิชาสังคมศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.00

2.3 เป็นผู้มีความสามารถพิเศษทางวิชาการ อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

2.3.1 เป็นนักเรียนที่ได้รับรางวัลเหรียญทองหรือเหรียญเงินจากการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) โดยผู้สมัครต้องอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ณ ปีที่แข่งขันในสาขา ดังนี้

(1) ฟิสิกส์

(2) เคมี

(3) ชีววิทยา

(4) คณิตศาสตร์

(5) คอมพิวเตอร์

หรือ

2.3.2 เป็นนักเรียนที่ผ่านการอบรมคัดเลือกครั้งที่ 1 โครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่จัดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สาขาคณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา หรือ

2.3.3 การอบรมคัดเลือก IBO Challenge

2.4 มีผลการวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษที่มีอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันรับสมัครวันสุดท้าย อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

(1) MU-GRAD TEST ไม่ต่ำกว่า 80

(2) MU-GRAD Plus ไม่ต่ำกว่า 90

(3) MU ELT ไม่ต่ำกว่า 84

(4) TOEFL (Internet-based test) ไม่ต่ำกว่า 80

(5) IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.5

รายละเอียดการรับสมัคร เพิ่มเติม   :   https://tcas.mahidol.ac.th/qualified/0401dt.html#r1-1

กำหนดการรับสมัคร   :   1 – 16 ตุลาคม 2567

.

ขอบคุณข้อมูล     :   https://tcas.mahidol.ac.th/qualified

By ADMIN 2

error: Content is protected !!