เดาข้อสอบ เทคนิค

เทคนิคการ เดาข้อสอบ ตอบยังไงให้ได้คะแนนเยอะๆ

เชื่อเลยว่า น้องๆ หลายๆ คนต้องเจอปัญหานี้แน่ๆ แม้ว่าเราจะเตรียมตัวและอ่านหนังสือมาดีแล้วก็ตาม แต่มันก็ใช่ว่าเราจะเจอข้อสอบที่เราอ่านมาตรงทุกข้อ และสิ่งนั้นที่เราจะทำก็คือ การ เดาข้อสอบ จะเดาทั้งที จะเดาแบบส่งๆ ก็จะเสียคะแนนไปเปล่าๆ แต่ถ้าเราเดาข้อสอบแบบมีเทคนิคหน่อย น่าจะมีโอกาสได้คะแนนมากกว่า นะ งั้นเรามาดูกันหน่อยดีกว่า ว่ามี เทคนิค อะไรบ้าง ในการช่วยให้เราได้คะแนนจากข้อที่เราตอบไม่ได้บ้าง

เทคนิคการเดาข้อสอบ

1. ตัดช้อยส์ที่เราคิดว่าไม่ใช่ออกทีละข้อ บ่อยครั้ง เวลาเราทำข้อสอบปรนัย ลองวิเคราะห์ดู ข้อไหน ดูไม่น่าใช่ ก็ลองตัดช้อยส์ ออกดูนะจ้ะ

2. เลือกทำข้อที่มั่นใจก่อน เปิดข้อสอบปุ๊บ ลองอ่านคร่าวๆ ดูข้อไหนที่คิดว่าทำได้ ทำไปก่อนเลยจะได้ไม่เสียเวลา

3. ใช้การประมาณคำตอบ การประมาณคำตอบเป็นอีกเทคนิค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ ที่จะช่วยให้น้องๆ สามารถตัดช้อยส์ในข้อสอบได้หลายข้อเลยทีเดียว เช่น โจทย์บอกว่า ผู้ชาย 4 คนสร้างบ้าน 4 หลังเสร็จในระยะเวลา 6 วัน ถามว่าผู้ชาย 3 คนสร้างบ้าน 5 หลังเสร็จในระยะเวลากี่วัน

ในข้อนี้น้องๆ สามารถประมาณได้เลยว่า คำตอบต้องไม่น้อยกว่า 6 วันแน่ๆ เพราะ คนก็น้อยลง จำนวนบ้านที่ต้องสร้างก็เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนที่จะใช้เวลาลดลง

4. ช้อยส์ที่ขัดแย้งกัน มักมีช้อยส์ที่ถูก เมื่อเจอโจทย์ที่ให้ช้อยส์หรือคำตอบที่ขัดแย้งกันเอง โดยทั่วไปมักจะมีข้อใดข้อนึงถูก เช่น น้องมั่นใจว่าคำตอบในโจทย์ข้อหนึ่งเป็นจำนวนเต็มแน่ๆ แล้วมีช้อยส์ 1) x เป็นจำนวนเต็มคู่ 2) x เป็นจำนวนเต็มคี่ คำตอบที่ถูกต้องมักจะเป็นช้อยส์ใดช้อยส์หนึ่งในสองช้อยส์นี้อย่างแน่นอน

5. ถูกทุกข้อ โอกาสถูกมากกว่าเสมอ มันก็ไม่แน่เสมอไป ที่คำตอบจะเป็นถูกทุกข้อ แต่ถ้าเป็นข้อสอบ วิชาสังคมศึกษา คำตอบที่ว่า ถูกทุกข้อ มีโอกาสถูกอยู่บ่อยๆ เป็นประจำ

6. ทำให้ครบทุกข้อไว้ก่อน ก็ถ้าเดาไม่ได้ ก็ทำให้ครบทุกข้อไว้ก่อน อย่างน้อยก้ได้ลุ้น

7. ทิ้งดิ่ง อันนี้ คือสุดๆ แล้ว อย่างน้อยการทิ้งดิ่ง ก็มีโอกาสถูก 25 % น่า

.

ขอบคุณข้อมูล  :  tcasportfolio.com/content/31

By ADMIN 2

error: Content is protected !!